โครงการ รักน้ำ รักปลา รักธรรมชาติบ้างนะ

ถ้าถามว่าเรารวมตัวกันได้อย่างไรเราก็ไม่รู้ แต่เราตั้งใจนะ 55555 เสียงเฮฮาของเด็ก ๆ ที่เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นที่แสนงงงวย แต่คีย์เวิร์ดสำคัญที่ทีมบอกบ่อย ๆ คือ เริ่มจากการที่เราได้เข้าไปบ้านรุ่นพี่โดยที่เขามีบ้านอยู่ในชุมชนนี้ โดยเราไปเห็นถึงสภาพพื้นที่ในชุมชน การไม่จัดการปัญหาขยะ และการที่ปล่อยให้ปัญหาขยะและน้ำเสียของในชุมชนดำเนินมาเป็นเวลานานทำให้เราอยากเข้ามาแก้ปัญหาในด้านนี้

ซึ่งชุมชนตรอกไผ่ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 19-23 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี กรุงเทพเป็นชุมชนที่เด็ก ๆ ได้ลองตั้งต้นเพื่อสรางการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในพื้นที่ โดยทีมมองเป้าหมายโครงการ คือ การไม่มีขยะเกิดใหม่ที่ถูกทิ้งในคลองและสองข้างทางเดินของชุมชน และความยั่งยืนในการที่คนในชุมชนช่วยกันไม่ให้มีขยะหรือน้ำเสียที่เกิดขึ้นอีก โดยวิธีการปลูกฝังความรู้สึกรักชุมชนของตนเอง ให้รู้สึกว่ามีความเป็นเจ้าของนะ เราต่างต้องช่วยกันดูแล และชวนชาวบ้านในชุมชนไปช่วยกันเก็บขยะในลำคลอง

จากระยะ 6 เดือนที่ผ่านมาบอกตรง ๆ คือ ยากมากกกกกเพราะความเป็นชุมชนเมือง รวมถึงชุมชนแห่งนี้ก็เป็นชุมชนทางผ่านของขยะที่เกิดจากหลายพื้นที่ไหลมาติดบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่เด็กในโครงการได้เรียนรู้คือ อย่างน้อยเราเห็นปัญหา เราต่างรู้ว่าแก้ปัญหามันยากมาก ถ้าเราไม่อยากให้มีปัญหาก็อย่าสร้างปัญหาแม้ชุมชนจะสะอาดขึ้นบ้างนิดหน่อยแต่คิดว่าการลงมือทำครั้งนี้น่าจะทำให้เด็ก ๆ ตระหนักเรื่องขยะในอนาคตไม่ว่าอยู่พื้นที่ไหน