ละครคือว่าเรื่องจริง ความจริงคือเรื่องละคร

โครงการสื่อสารอาสา

ผู้เขียน : thurot

สื่อสารอาสา ค่ายคนทันสื่อ

ละครในปัจจุบันต่างก็นำเอาเรื่องจริงมาทำเป็นบทละคร  แต่คนในปัจจุบันนำเอาละครมาเล่นเป็นตนเองทำให้ไม่รู้ตัวตนว่าตนเองคือใคร? พี่แนนคิดถึงเรื่องนี้เมื่อได้เข้ามาสัมผัสกับโครงการสื่อสารอาสา ของน้องชมรมคนทันสื่อ คณะสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

น้องๆ โครงการสื่อสารอาสาได้สร้างสรรค์ละครเวทีขึ้นมาเรื่องหนึ่ง ชื่อเรื่อง “ฆาตกร” เป็นละครที่สะท้อนถึงการใช้ชีวิตในของคนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ทุกตัวละครมีความสำคัญทุกบทบาทจริง ๆ ครั้งแรกๆ ที่ไปดูน้องๆ ซ้อมพี่แนนก็ยังไม่เข้าใจนัก ดูไปหลายรอบแล้วก็เริ่มเข้าใจสิ่งที่น้องๆ ต้องการสื่อสารออกมามากขึ้น และในวันแสดงจริง ณ เซ็นทรัล แอร์พอร์ต พี่แนนก็มีโอกาสได้ไปดูด้วย ทุกคนเต็มที่กับบทบาทของตัวเอง และแสดงออกมาได้อย่างน่าประทับใจ

ค่ายคนทันสื่อ ประชุมทำสื่อ

นอกจากการแสดงละครแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมค่ายคนทันสื่อ เพื่อพัฒนาศักยภาพน้องๆ สมาชิกชมรมคนทันสื่อรุ่นใหม่ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมสื่อสร้างสรรค์ร่วมกับชมรมในปีที่จะถึงนี้ บรรยากาศค่ายเต็มไปด้วยความสนุกสนาน รุ่นพี่รุ่นน้องชมรมได้มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันผ่านการทำกิจกรรมค่าย และยังมีการเรียนรู้แนวคิดสื่อสร้างสรรค์จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และน้องๆ ยังได้มีโอกาสลงมือผลิตสื่อสะท้อนสังคมแบบสั้นๆ นอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสื่อกับสังคมแล้วยังเป็นการทำงานกลุ่มที่ช่วยส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม พี่แนนสังเกตเห็นว่าน้องๆ กลุ่มนี้เล่นจริง เจ็บจริง คือ เอาจริงเอาจังกับการเรียนรู้เรื่องสื่อสร้างสรรค์พอๆ กับการเล่นสนุกในค่ายเลยทีเดียว และยังได้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ในการทำสื่อในปัจจุบันของน้องๆ ทุกคนมีเวลาสั้นๆ ในการทำสื่อสะท้อนสังคมจากมือถือ แต่ส่วนใหญ่ก็ทำออกมาได้ดี

บรรยากาศการซ้อมละคร “ฆาตกร”

พี่แนนไปเยี่ยมโครงการสื่อสารอาสารอบนี้ ต้องยอมรับว่าคนรุ่นใหม่มีทักษะเรื่องสื่อสูงมาก และยังมีความคิดสร้างสรรค์ ความเชื่อมั่นในตัวเอง มีการสื่อสารผ่านสื่อโซเชียลอยู่ตลอดเวลา  ซึ่งภาพของพวกเขาก็สะท้อนว่าคนรุ่นใหม่กับสื่อเรียกได้ว่าโตมาด้วยกันแล้ว การปิดกั้นการใช้สื่อกับคนรุ่นใหม่เป็นเรื่องที่เรียกว่าเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว แต่จะทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่ใช้สื่ออย่างเข้าใจโลก และเข้าใจโลกผ่านสื่อได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้น้องๆ โครงการสื่อสารอาสาก็พยายามเรียนรู้พัฒนาตนเองและทำงานเพื่อส่งเสริมเรื่องนี้แก่รุ่นน้องและสังคม อนาคตบุคลากรด้านสื่อของประเทศเราตั้งใจแบบนี้ ก็เชื่อมั่นว่าจะมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นในสังคมเราต่อไป

สื่อสารอาสา บรรยากาศระหว่างการแสดงละคร